Thay Phuộc Xpander: Có Cần Thay Cả 4 Cái Không?

2025.06.17

Thay Phuộc Xpander: Có Cần Thay Cả 4 Cái Không?

Khi sử dụng Mitsubishi Xpander, sau một thời gian vận hành, hệ thống giảm xóc bắt đầu xuống cấp, khiến nhiều chủ xe phải đối mặt với bài toán thay phuộc Xpander. Tuy nhiên, nên thay một cái, một cặp hay cả 4 cái luôn là câu hỏi khiến không ít người băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết để giúp bạn đưa ra lựa chọn tối ưu, an toàn, tiết kiệm và phù hợp nhất cho chiếc Xpander của mình.

Tổng quan về hệ thống phuộc Xpander

Thay Phuộc Xpander: Có Cần Thay Cả 4 Cái Không?

Thay Phuộc Xpander: Có Cần Thay Cả 4 Cái Không?

Trong cấu trúc vận hành của Mitsubishi Xpander, hệ thống giảm xóc đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự êm ái, ổn định và an toàn vận hành. Vì vậy, việc thay phuộc Xpander đúng thời điểm và đúng kỹ thuật không chỉ giúp khôi phục cảm giác lái như xe mới mà còn bảo vệ toàn bộ hệ thống gầm bệ, treo, lốp và hệ thống lái theo thời gian.

Về mặt thiết kế, Xpander sử dụng hệ thống phuộc trước kiểu McPhersonphuộc sau dạng thanh xoắn (Torsion Beam). Phuộc trước chịu tải trọng lớn hơn, liên tục hấp thụ dao động dọc trục và lực ngang khi đánh lái. Trong khi đó, phuộc sau giúp cân bằng tải trọng khi xe chở đủ người, đủ hành lý. Chính vì vậy, khi phuộc có dấu hiệu hao mòn, hiệu suất làm việc của toàn bộ hệ thống treo sẽ giảm mạnh, dẫn đến cảm giác xóc nảy, bồng bềnh, lắc ngang khi đi nhanh hoặc đi qua ổ gà.

Hệ thống treo dầm xoắn

Hệ thống treo dầm xoắn

Nhiều chủ xe thường chỉ nhận ra sự xuống cấp khi những biểu hiện xấu đã quá rõ rệt, như: xe bị xóc mạnh khi qua gờ giảm tốc, mất ổn định khi đánh lái gấp, hoặc thân xe lắc ngang khi đi tốc độ cao trên cao tốc. Lúc này, việc thay phuộc Xpander trở thành giải pháp bắt buộc để tránh các hệ quả nguy hiểm hơn về lâu dài.

Điều đáng nói, với đặc thù của một mẫu MPV gia đình thường xuyên chở tải nặng, chạy đa địa hình, hệ thống giảm xóc trên Xpander có tốc độ hao mòn nhanh hơn so với xe sedan thông thường. Nếu không kiểm tra định kỳ và thay phuộc Xpander đúng hạn, xe sẽ rất dễ gặp tình trạng lệch góc đặt bánh, mòn lốp không đều, mỏi hệ thống lái và thậm chí ảnh hưởng đến an toàn khi phanh gấp.

Chính vì vậy, chủ xe cần hiểu rõ cấu trúc hệ thống treo và nguyên lý hoạt động của phuộc để có kế hoạch thay phuộc Xpander một cách hợp lý, kịp thời, nhằm duy trì trải nghiệm lái ổn định, êm ái và đặc biệt là đảm bảo sự an toàn cho mọi hành trình.

Bao lâu nên thay phuộc Xpander? Các dấu hiệu cần nhận biết sớm

Việc xác định đúng thời điểm cần thay phuộc Xpander là yếu tố quyết định giúp chiếc MPV luôn vận hành êm ái, ổn định và an toàn trên mọi cung đường. Dưới đây là những dấu hiệu chủ xe cần đặc biệt lưu ý:

Mốc km lý tưởng nên kiểm tra phuộc Xpander

Với đặc thù vận hành tại Việt Nam — đường xấu, thường xuyên tải nặng — tuổi thọ của phuộc Xpander trung bình dao động từ 50.000 km đến 70.000 km. Sau mốc này, nên chủ động kiểm tra toàn bộ hệ thống giảm xóc định kỳ để phát hiện sớm hao mòn. Việc trì hoãn kiểm tra khiến chủ xe dễ lâm vào tình trạng phải thay phuộc Xpander khi đã xảy ra hỏng hóc nghiêm trọng, tốn kém nhiều hơn.

Xe lắc ngang, bồng bềnh khi đi tốc độ cao

Đây là dấu hiệu sớm nhưng rất dễ nhận biết. Khi phuộc Xpander yếu đi, thân xe dao động nhiều hơn khi đánh lái gấp hoặc đi nhanh trên cao tốc. Người ngồi trên xe sẽ có cảm giác xe không còn vững chắc, dễ bị văng ngang khi đổi làn hoặc khi gió mạnh thổi ngang thân xe.

Tiếng kêu lộc cộc phát ra từ hệ thống treo

Âm thanh lộc cộc, ọp ẹp khi qua ổ gà, gờ giảm tốc là dấu hiệu hệ phuộc bên trong đã có độ rơ, gioăng phớt lỏng lẻo. Piston va chạm vào thành xi lanh gây ra tiếng động khó chịu, cảnh báo rõ rệt đã đến lúc cần thay phuộc Xpander.

Dầu rỉ trên thân phuộc

Đây là dấu hiệu hỏng phuộc nghiêm trọng nhất. Khi thấy thân phuộc ướt dầu, nghĩa là dầu giảm chấn bên trong đã rò rỉ ra ngoài. Lúc này, khả năng triệt tiêu dao động gần như bằng 0. Xe vận hành trong tình trạng này cực kỳ nguy hiểm, cần thay phuộc Xpander ngay lập tức.

phuộc xì dầu

Mòn lốp không đều do phuộc yếu

Phuộc yếu làm bánh xe dao động thất thường trên mặt đường, khiến lốp mòn theo vệt gợn sóng hoặc mòn một bên. Đây không chỉ là dấu hiệu hao mòn phuộc mà còn là nguyên nhân khiến xe mất an toàn, tốn thêm chi phí thay lốp sớm hơn dự kiến.

Lốp Ô Tô Mòn Không Đều

Lốp Ô Tô Mòn Không Đều

Khả năng phanh giảm hiệu quả

Một bộ phuộc Xpander yếu sẽ làm bánh xe tiếp xúc mặt đường không đều khi phanh, tăng quãng đường phanh, mất ổn định khi phanh gấp. Đây là yếu tố tiềm ẩn rủi ro tai nạn cực lớn nếu chủ xe không kiểm tra kịp thời.

Độ êm ái sụt giảm rõ rệt

Nếu hành khách ngồi trong xe cảm thấy xóc nảy liên tục, mỏi lưng, khó chịu trong những chuyến đi dài thì gần như chắc chắn phuộc Xpander đã xuống cấp. Đây là cảm nhận trực tiếp nhất mà chủ xe không nên bỏ qua.

Thay phuộc Xpander: Nên thay 1 cặp hay thay cả 4?

Khi quyết định thay phuộc Xpander, rất nhiều chủ xe băn khoăn không biết nên thay từng cái, từng cặp hay thay toàn bộ 4 phuộc cùng lúc. Thực tế, mỗi phương án đều có những tác động khác nhau đến tính ổn định vận hành, an toànđộ bền lâu dài của xe.

Giảm Xóc Cho Xe Mitsubishi Xpander (2019+) TEIN Endurapro Plus

Về mặt kỹ thuật, hệ thống treo trên Mitsubishi Xpander chia làm hai cụm độc lập: cầu trước (McPherson) và cầu sau (trục xoắn với phuộc lò xo). Do đó, khi thay phuộc Xpander, nguyên tắc cơ bản là phải đảm bảo tính cân bằng hai bên cầu. Nếu một bên phuộc yếu, còn bên kia khỏe, xe sẽ bị lệch tải trọng, chao đảo khi phanh gấp hoặc vào cua, thậm chí gây mòn lốp không đều và gia tăng áp lực lên hệ thống lái.

Trong trường hợp phuộc chỉ hỏng một bên do tai nạn hoặc lỗi đơn lẻ, vẫn có thể thay phuộc Xpander từng bên nhưng bắt buộc phải sử dụng đúng mã phuộc, cùng đời, cùng thông số với bên còn lại. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo rằng phương án thay phuộc Xpander theo cặp (trước hoặc sau) luôn là giải pháp an toàn, đảm bảo cân bằng lực giảm chấn giữa hai bánh cùng trục. Việc này giúp duy trì cảm giác lái ổn định, tránh những tình huống bất ngờ khi vận hành ở tốc độ cao hoặc khi tải nặng.

Với những chiếc Xpander đã vận hành từ 60.000 – 100.000 km, nếu toàn bộ hệ thống giảm xóc đã có dấu hiệu lão hóa đồng loạt (bồng bềnh, xóc mạnh, tiếng kêu lộc cộc…), thì nên thực hiện thay phuộc Xpander cả 4 cái đồng bộ. Khi thay đồng bộ, lực đàn hồi trên toàn bộ hệ thống treo sẽ được cân bằng tối đa, xe vận hành êm ái hơn, giảm hiện tượng lắc ngang khi đi cao tốc, đồng thời kéo dài tuổi thọ cho toàn bộ hệ thống lốp, rotuyn, bạc đạn bánh và hệ thống lái.

Phuộc Mitsubishi Xpander 2019+

Ngoài ra, việc thay phuộc Xpander toàn bộ còn đặc biệt hữu ích với các xe phục vụ mục đích gia đình, thường xuyên chở đủ tải hoặc vận hành trong điều kiện đường xấu như tại Việt Nam. Khi toàn bộ hệ thống treo hoạt động đồng bộ, chiếc xe không chỉ êm ái hơn mà còn giảm đáng kể hiện tượng vặn xoắn thân xe sau thời gian dài khai thác.

Tóm lại, thay phuộc Xpander đúng cách không nên theo tư duy “thay từng cái để tiết kiệm”. Cách làm hiệu quả nhất về lâu dài là:

  • Thay cặp phuộc (trước hoặc sau) nếu mới xuống cấp cục bộ.

  • Thay cả 4 nếu hệ thống đã vận hành lâu năm hoặc có dấu hiệu xuống cấp toàn diện.

Đây là khoản đầu tư hợp lý để đảm bảo sự an toàn, ổn định, bền bỉ và tiết kiệm chi phí sửa chữa trong tương lai.

Những sai lầm dễ mắc khi thay phuộc Xpander khiến chủ xe mất tiền oan

Dù việc thay phuộc Xpander là thao tác bảo dưỡng khá phổ biến, nhưng trên thực tế, rất nhiều chủ xe vẫn mắc phải những sai lầm khiến việc thay phuộc không đạt hiệu quả, thậm chí tốn kém thêm chi phí sửa chữa về sau. Dưới đây là những lỗi điển hình mà bất kỳ ai cũng cần tránh khi tiến hành thay phuộc:

Chỉ thay một bên phuộc bị hỏng

Như đã phân tích, việc chỉ thay 1 phuộc đơn lẻ để tiết kiệm chi phí là sai lầm phổ biến nhất. Khi thay lệch 1 bên, sự mất cân bằng giữa hai bánh trên cùng một cầu sẽ khiến xe bị lệch lái, rung lắc khi phanh gấp, tăng nguy cơ mòn lốp lệch và ảnh hưởng xấu đến độ bền hệ thống treo. Việc thay phuộc Xpander luôn cần thay theo cặp để đảm bảo sự đồng bộ đàn hồi giữa hai bên.

khi hệ thống phuộc zin xuống cấp, bạn cần tìm giải pháp tốt nhất

khi hệ thống phuộc zin xuống cấp, bạn cần tìm giải pháp tốt nhất

Chọn mua phuộc giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Thị trường hiện có rất nhiều loại phuộc trôi nổi, hàng nhái, hàng phục hồi kém chất lượng nhưng lại được rao bán với mức giá rất rẻ, đánh trúng tâm lý ham rẻ của một bộ phận chủ xe. Những loại phuộc này thường sử dụng vật liệu kém, phớt chắn dầu không bền, sau vài nghìn km vận hành sẽ bắt đầu xì dầu, dằn xóc dữ dội, buộc phải thay thế lại từ đầu. Vì vậy, khi thay phuộc Xpander, hãy ưu tiên các thương hiệu uy tín, có xuất xứ rõ ràng và bảo hành đầy đủ.

Lắp sai chủng loại phuộc

Mỗi phiên bản Mitsubishi Xpander đều có chỉ số phuộc, hành trình piston và hệ số giảm chấn khác nhau. Nếu lắp sai mã phuộc hoặc lắp nhầm loại không đúng thông số kỹ thuật, xe sẽ trở nên cứng bất thường hoặc quá mềm, làm mất cảm giác lái ổn định. Đây là sai lầm kỹ thuật mà các gara thiếu chuyên môn rất hay gặp khi thay phuộc Xpander.

Không kiểm tra, bảo dưỡng các chi tiết liên quan

Phuộc chỉ là một phần trong hệ thống treo. Khi thay phuộc Xpander, cần kiểm tra đồng thời các chi tiết liên quan như: rotuyn cân bằng, cao su chân phuộc, bát bèo, bạc đạn bánh xe… Nếu các chi tiết này đã mòn mà không thay thế đồng bộ sẽ làm giảm hiệu quả vận hành, nhanh chóng phát sinh rung lắc sau vài tháng sử dụng.

Kỹ sư TEIN kiểm tra giảm xóc xe điện VINFAST

Bỏ qua bước cân chỉnh hệ thống treo sau khi thay phuộc

Sau khi thay phuộc Xpander, bắt buộc phải cân chỉnh lại góc đặt bánh xe (camber, caster, toe) bằng máy cân chỉnh hiện đại. Nhiều nơi lắp phuộc xong nhưng bỏ qua bước này, dẫn tới tình trạng xe bị lệch lái, mòn lốp bất thường, gây hao phí nhiên liệu và giảm độ bền lốp.

Tin vào khuyến mãi thay phuộc “siêu rẻ”

Rất nhiều nơi chào mời gói thay phuộc Xpander với giá rẻ bất thường. Thực tế đây thường là chiêu dụ khách dùng hàng kém chất lượng, không bảo hành hoặc bảo hành miệng. Sau vài tháng, chủ xe vừa mất công thay lại, vừa phát sinh nhiều chi phí khác đi kèm.

Giải pháp TEIN Basic & TEIN EnduraPro Plus dành cho Xpander

Khi cần thay phuộc Xpander, rất nhiều chủ xe đã bắt đầu chuyển hướng sang các dòng phuộc nâng cấp chất lượng cao đến từ TEIN Nhật Bản. Trong đó, bộ đôi TEIN Basic và TEIN EnduraPro Plus chính là hai lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu vận hành tại Việt Nam.

TEIN Basic – Giải pháp tối ưu khi cần thay phuộc Xpander chuẩn mượt mà, bền bỉ

Đối với đa số chủ xe Xpander, tiêu chí đầu tiên khi thay phuộc Xpander chính là sự êm ái và độ ổn định lâu dài. TEIN Basic ra đời để giải quyết triệt để các vấn đề mà phuộc nguyên bản sau vài năm sử dụng thường gặp phải như xóc nảy khi đi qua ổ gà, bồng bềnh khi vào cua hay cảm giác rung khó chịu khi chạy cao tốc.

Phuộc Cho Mitsubishi Xpander TEIN Basic 2019+

Điểm nổi bật nhất của TEIN Basic nằm ở công nghệ Hydraulic Bump Stopper (H.B.S) — hệ thống giảm chấn thủy lực được tích hợp ngay trong hành trình nén cuối cùng của phuộc. Khi xe đi qua ổ gà sâu hoặc dốc gồ ghề, H.B.S sẽ lập tức triệt tiêu dao động dội ngược, giúp thân xe không bị bật nảy khó chịu như khi dùng phuộc nguyên bản. Đặc biệt với đặc thù đường Việt Nam, H.B.S giúp cải thiện rất rõ độ mượt mà trong vận hành hàng ngày, kể cả khi xe chở đủ tải.

Công nghệ H.B.S

Bên cạnh đó, TEIN Basic còn sở hữu thiết kế ống đôi (Twin-Tube), cho phép kiểm soát luồng dầu bên trong phuộc ổn định hơn, giảm thiểu hiện tượng sục khí và giúp hiệu quả giảm chấn duy trì bền bỉ ngay cả khi vận hành liên tục. Đây là điểm rất mạnh của TEIN Basic khi áp dụng thực tế tại Việt Nam — nơi xe thường xuyên phải chạy trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, mặt đường xấu và tải nặng.

phuộc ống đôi ở giảm xóc tein

Không chỉ vậy, loại dầu giảm chấn bên trong phuộc TEIN Basic cũng được TEIN sử dụng loại dầu hiệu suất cao, chống biến chất ở nhiệt độ cao, giúp tuổi thọ phuộc vượt trội so với phuộc zin lắp theo xe. Sau khi thay phuộc Xpander bằng TEIN Basic, chủ xe dễ dàng cảm nhận sự chắc chắn, ổn định và êm ái ngay từ những km đầu tiên.

TEIN EnduraPro Plus – Giải pháp thay phuộc Xpander cho chủ xe muốn kiểm soát vận hành tối đa

Nếu TEIN Basic phù hợp cho nhu cầu vận hành ổn định thường ngày, thì TEIN EnduraPro Plus chính là lựa chọn nâng cấp lý tưởng cho những chủ xe muốn kiểm soát hoàn toàn cảm giác lái, phù hợp với mọi điều kiện vận hành đa dạng của Xpander.

Điểm mạnh nổi bật nhất trên TEIN EnduraPro Plus so với dòng Basic chính là khả năng điều chỉnh lực giảm chấn với 16 nấc chỉnh cứng mềm. Chủ xe có thể linh hoạt tùy chỉnh độ êm ái hay độ chắc chắn của hệ thống treo chỉ với thao tác đơn giản, tùy theo từng hoàn cảnh vận hành. Khi chạy trong phố hoặc chở gia đình nhẹ nhàng, có thể chỉnh phuộc mềm hơn để xe di chuyển mượt mà. Nhưng khi chở tải nặng, leo đèo dốc hoặc đi cao tốc, hoàn toàn có thể tăng cứng để giữ thân xe ổn định chắc chắn, kiểm soát thân xe vững vàng hơn ở dải tốc độ cao.

TEIN EnduraPro Plus với khả năng điều chỉnh cứng mềm

TEIN EnduraPro Plus với khả năng điều chỉnh cứng mềm

Ngoài tính năng điều chỉnh linh hoạt, TEIN EnduraPro Plus vẫn sở hữu đầy đủ những công nghệ vượt trội của TEIN như H.B.S, cấu trúc ống đôi Twin-Tube, dầu giảm chấn hiệu suất cao và khả năng vận hành bền bỉ trên nhiều điều kiện địa hình phức tạp.

Không chỉ cải thiện cảm giác lái rõ rệt, TEIN EnduraPro Plus còn là giải pháp cực kỳ kinh tế khi chủ xe cần thay phuộc Xpander trong dài hạn. Với độ bền vượt trội, khả năng thích ứng với mọi điều kiện vận hành và chính sách bảo hành chính hãng lên đến 18 tháng tại Việt Nam, sản phẩm mang lại hiệu quả tiết kiệm chi phí bảo trì rất đáng kể so với việc phải thay phuộc zin nhiều lần trong suốt vòng đời sử dụng xe.

Với bộ đôi sản phẩm TEIN Basic và TEIN EnduraPro Plus, chủ xe Xpander có thể tự tin lựa chọn phương án thay phuộc Xpander phù hợp nhất theo từng mục đích vận hành mà vẫn đảm bảo được sự êm ái, an toàn và bền bỉ theo thời gian.

Đầu tư đúng ngay từ đầu khi thay phuộc Xpander

Thụt Xe Mitsubishi Xpander TEIN Basic

Việc thay phuộc Xpander không chỉ đơn giản là phục hồi sự êm ái, mà còn là giải pháp bảo vệ toàn diện hệ thống treo, khung gầm, đảm bảo an toàn và duy trì giá trị sử dụng bền vững cho chiếc xe. Thay phuộc lệch cặp, chọn sai loại, dùng hàng kém chất lượng sẽ chỉ khiến chủ xe nhanh chóng phải tốn thêm chi phí sửa chữa, đồng thời tiềm ẩn rủi ro vận hành mỗi khi di chuyển tốc độ cao hoặc chở tải nặng.

Trong bối cảnh đó, lựa chọn nâng cấp sang bộ giảm xóc từ TEIN Nhật Bản với hai dòng TEIN BasicTEIN EnduraPro Plus chính là quyết định thông minh, tối ưu chi phí và nâng cao giá trị sử dụng xe lâu dài. Công nghệ giảm chấn tiên tiến, độ bền vượt trội, khả năng thích ứng đa địa hình cùng chính sách bảo hành minh bạch giúp chủ xe Xpander yên tâm hoàn toàn sau khi thay phuộc.

Liên hệ ngay TEIN Việt Nam để được tư vấn thay phuộc Xpander phù hợp với nhu cầu di chuyển của bạn!

HOTLINE

Và nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thay phuộc Xpander, hãy liên hệ ngay với CarQuickService.vn — đơn vị chuyên sâu trong lĩnh vực nâng cấp hệ thống treo cho các dòng xe Nhật, đặc biệt là Mitsubishi Xpander. Tại đây, toàn bộ quy trình kiểm tra, lắp đặt, cân chỉnh và bảo hành phuộc TEIN được thực hiện bài bản bởi đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, giúp bạn khôi phục hoàn hảo độ êm ái, vững chắc cho chiếc Xpander của mình.

Xem thêm

    ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ

    Chúng tôi sẽ tiếp nhận và liên hệ đến bạn sớm nhất!


    Contact form
    Messenger
    Zalo