SantaFe 2019+ Bị Lỗi Xóc Đuôi, Chao Xe – Nguyên Nhân & Cách Khắc Phục
2025.04.25

Nhiều chủ xe Hyundai Santafe 2019+ tại Việt Nam gặp phải tình trạng xóc đuôi, chao xe, nhất là sau vài năm sử dụng hoặc thường xuyên đi đường xấu, đường trường. Biểu hiện rõ nhất là khi xe chạy qua ổ gà, lồi lõm, lên xuống dốc hoặc chở đủ tải, phần đuôi xe bật nảy, lắc lư mạnh, khiến người ngồi sau mệt mỏi, khó chịu. Tình trạng này cũng làm tài xế mất tự tin, giảm cảm giác an toàn khi lái xe. Bài viết này, TEIN Việt Nam sẽ phân tích rõ nguyên nhân khiến Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe, cũng như đưa ra giải pháp khắc phục triệt để để chủ xe tham khảo và lựa chọn.
Vì sao Huyndai Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe?
Để tìm được cách xử lý triệt để, cần xác định đúng nguyên nhân gốc dẫn đến hiện tượng Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe. Qua phân tích thực tế của nhiều chuyên gia kỹ thuật và phản hồi từ người dùng, các nguyên nhân sau đây là chủ yếu:
1. Hệ thống giảm xóc sau chưa tối ưu cho điều kiện Việt Nam

Xe Huyndai Santafe 2019+
Nguyên nhân lớn nhất dẫn tới tình trạng Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe là do hệ thống giảm xóc sau (phuộc sau) thiết kế không thực sự phù hợp với điều kiện vận hành ở nước ta. Cụ thể:
- Phuộc zin thiên về độ cứng: Hyundai Santafe 2019 được trang bị phuộc sau khá cứng, nhằm đáp ứng nhu cầu chở đủ tải (7 người + hành lý) và tăng độ ổn định khi xe chạy tốc độ cao trên cao tốc hoặc mặt đường tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, với điều kiện đường xá Việt Nam – nhiều ổ gà, gờ giảm tốc, đường nhựa không bằng phẳng – độ cứng này trở thành “con dao hai lưỡi”, làm giảm khả năng đàn hồi, hấp thụ lực va đập từ phía sau xe.
- Khả năng kiểm soát dao động hạn chế ở tốc độ thấp/trung bình: Khi di chuyển tốc độ thấp hoặc vừa, đặc biệt trong phố hoặc đường làng, phuộc sau Santafe 2019+ không hấp thụ kịp các chấn động nhỏ, khiến đuôi xe nảy lên xuống liên tục khi qua gờ, ổ gà hoặc các đoạn đường mấp mô.
- Hành trình phuộc ngắn: Thiết kế hành trình phuộc sau không đủ dài, giảm không gian cho sự đàn hồi, dẫn tới “đập lưng ghế” hoặc bật mạnh khi chở đông người hoặc chạy qua địa hình xấu.
2. Điều kiện sử dụng thực tế tại Việt Nam
- Tải trọng thường xuyên thay đổi: Xe 7 chỗ như Santafe 2019+ liên tục phải thay đổi từ chở một người đến chở đủ tải. Khi xe nhẹ tải, phuộc càng cứng gây mất êm ái; khi đủ tải, phuộc lại dễ “chạm đáy”, không kiểm soát tốt dao động.
- Đường xá khắc nghiệt: Đa số các tuyến đường ở Việt Nam không bằng phẳng như thiết kế tiêu chuẩn nhà máy, nhiều đoạn gồ ghề, ổ gà, khiến hệ thống giảm xóc sau phải làm việc quá sức, nhanh xuống cấp.
- Nhiệt độ, độ ẩm cao: Điều kiện môi trường làm dầu phuộc xuống cấp nhanh, phớt, cao su, các chi tiết liên kết bị lão hóa, tăng nguy cơ xóc đuôi, chao xe.
3. Chất lượng phuộc sau santafe 2019+ nhanh xuống cấp
Sau khoảng 40.000 – 70.000 km, phuộc sau Santafe 2019+ thường xuất hiện hiện tượng rò rỉ dầu, yếu đàn hồi hoặc kêu cọc cọc. Điều này khiến khả năng hấp thụ lực giảm mạnh, khiến đuôi xe mất ổn định, nhất là khi đi tải nặng hoặc đường xấu. Nhiều trường hợp, phuộc vẫn “còn chạy” nhưng đàn hồi kém, làm tăng cảm giác “nhún nhảy”, bật đuôi xe.
4. Phiên bản, cấu hình xe ảnh hưởng đến giảm xóc sau santafe 2019+

Hệ thống treo huyndai Santafe 2021
Các bản Santafe 2019+ máy dầu nặng hơn, tải trọng phía sau lớn hơn nên hiện tượng xóc đuôi càng dễ lộ rõ. Các bản 2 cầu thường xuyên đi địa hình phức tạp, phuộc sau phải làm việc nhiều hơn, nhanh mỏi và xuống cấp.
Xem thêm: Phân Tích Chi Tiết Hệ Thống Giảm Xóc Santafe 2019+
Hệ quả nếu để tình trạng Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe kéo dài

Hyundai Santafe 2019+
Không chỉ gây khó chịu, Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe kéo dài còn dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực về an toàn, độ bền và chi phí bảo trì xe:
Người ngồi sau cực kỳ mệt mỏi: Các chuyến đi xa hoặc đi đường xấu, hành khách hàng ghế sau thường xuyên bị “dội lên”, chóng mặt, đau lưng, thậm chí say xe nặng hơn.
Tăng nguy cơ mất an toàn: Khi xe mất ổn định ở phần đuôi, việc vào cua gấp, phanh đột ngột, leo dốc hoặc xuống dốc sẽ dễ khiến xe văng đuôi, trượt bánh sau, mất kiểm soát lái.
Ảnh hưởng đến các chi tiết gầm: Giảm xóc/phuộc sau kém hiệu quả khiến lốp nhanh mòn, các chi tiết hệ thống treo (rô tuyn, cao su, thanh cân bằng…) chịu lực nhiều hơn, nhanh hư hỏng.
Giảm tuổi thọ xe, tốn kém chi phí sửa chữa: Xe bị xóc đuôi lâu ngày thường phải thay lốp, phuộc, các chi tiết gầm với chi phí không nhỏ.
Cách khắc phục triệt để tình trạng Santafe 2019+ bị xóc đuôi, chao xe
1. Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ hệ thống giảm xóc sau
Giải pháp đầu tiên và cơ bản nhất để xử lý Santafe 2019+ bị xóc đuôi, chao xe là thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống phuộc sau.
- Nhận biết dấu hiệu giảm xóc sau hỏng: Quan sát xe bị nhún nhiều lần khi qua gờ, nghe tiếng kêu lạ, phát hiện dầu rỉ quanh phuộc sau hoặc cảm giác đuôi xe bật mạnh, lắc lư bất thường.
- Đưa xe đến garage uy tín: Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lực đàn hồi, độ rò rỉ dầu, các chi tiết liên kết của giảm xóc sau. Nếu phát hiện yếu, rỉ dầu hoặc mòn phớt, cần xử lý ngay.
- Không nên cố sử dụng phuộc yếu: Việc “chịu đựng” tình trạng này chỉ làm xe nhanh hỏng, mất an toàn.
2. Thay thế, nâng cấp giảm xóc sau bằng loại phù hợp hơn

Nâng cấp giảm xóc Santafe 2019+
Để giải quyết dứt điểm tình trạng Santafe 2019+ bị xóc đuôi, chao xe, việc thay thế hoặc nâng cấp hệ thống phuộc sau bằng dòng sản phẩm chuyên dụng, phù hợp với điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam là lựa chọn tối ưu. Nhiều chủ xe đã thử thay phuộc zin mới nhưng tình trạng xóc đuôi chỉ giảm nhẹ hoặc không biến chuyển đáng kể, do thiết kế của phuộc zin Santafe vốn chưa thực sự phù hợp với đặc thù mặt đường và thói quen sử dụng trong nước.
Một giải pháp được nhiều kỹ thuật viên và người dùng kinh nghiệm lựa chọn hiện nay là phuộc TEIN cho Santafe 2019+. Điểm khác biệt lớn nhất của phuộc TEIN nằm ở việc sản phẩm này được nghiên cứu riêng biệt cho điều kiện sử dụng tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi các cung đường rất đa dạng từ đô thị đến cao tốc, đèo dốc hoặc đường quê lồi lõm.
Ưu điểm nổi bật của phuộc sau TEIN Basic cho Santafe 2019+:

phuộc sau santafe TEIN Basic kèm 2 lò xo
Công nghệ H.B.S (Hydraulic Bump Stopper) độc quyền: Giảm chấn thủy lực kép, bổ sung buồng dầu phụ ở hành trình cuối phuộc.Hấp thụ hoàn toàn các va đập lớn, ngăn hiện tượng “chạm đáy”, giảm xóc đuôi, bật đuôi khi tải nặng hoặc qua ổ gà sâu.
Tối ưu cho điều kiện đường xá Việt Nam: Thiết kế, tinh chỉnh riêng cho thị trường Đông Nam Á. Đáp ứng tốt cả khi đi phố, đường trường, đèo dốc và tải đủ người, đủ hành lý.
Độ êm ái vượt trội: Giảm triệt để rung động, dội, nảy thân xe dù chỉ chở ít người hoặc di chuyển trên mặt đường xấu. Hành trình phuộc dài, vận hành mượt mà ở nhiều dải tốc độ.
Vật liệu & kỹ thuật cao cấp: Ty phuộc đường kính lớn, dầu thủy lực chất lượng cao, chống mài mòn – chịu nhiệt vượt trội. Hệ van điều tiết đa cấp, phản hồi linh hoạt, kiểm soát dao động thân xe tối ưu.
Tuổi thọ bền bỉ, bảo dưỡng dễ dàng: Khả năng duy trì độ êm và hiệu quả giảm xóc lâu dài so với nhiều loại phuộc phổ thông. Chế độ bảo hành chính hãng, lắp đặt “plug & play” dễ dàng cho Santafe 2019+.
Xem chi tiết sản phẩm: Phuộc Sau Santafe (2019+)- TEIN Basic Giảm Xóc Quốc Dân
3. Lưu ý sử dụng, bảo dưỡng sau khi nâng cấp giảm xóc santafe 2019+
- Kiểm tra định kỳ sau khi nâng cấp phuộc: Đảm bảo các chi tiết mới hoạt động ổn định, không rò rỉ dầu, không phát sinh tiếng ồn bất thường.
- Tránh chở quá tải: Thói quen chở nặng quá quy định sẽ làm giảm tuổi thọ phuộc dù đã nâng cấp.
- Bảo dưỡng hệ thống treo tổng thể: Định kỳ kiểm tra rô tuyn, cao su chân phuộc, lò xo giảm xóc santafe để phát hiện và xử lý các dấu hiệu bất thường.
Kết luận
Tình trạng Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe là hệ quả của cấu hình giảm xóc sau chưa phù hợp với thực tế sử dụng tại Việt Nam, đặc biệt khi kết hợp với nhu cầu tải trọng đa dạng và môi trường đường sá phức tạp. Các giải pháp tạm thời chỉ giúp cải thiện nhất thời, về lâu dài chủ xe vẫn phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn, kém êm ái và chi phí bảo dưỡng tăng cao. Giải pháp hiệu quả và lâu dài nhất là thay thế, nâng cấp giảm xóc sau Santafe 2019+ bằng loại phuộc chuyên dụng, đã kiểm chứng thực tế tại Việt Nam. Nếu bạn đang gặp tình trạng xóc đuôi, chao xe trên Santafe 2019+, hãy liên hệ TEIN Việt Nam để được tư vấn giải pháp phù hợp và tối ưu nhất cho xe của bạn.
Văn phòng đại diện – Trụ sở chính TEIN Việt Nam:
Địa chỉ: 18 Nguyễn Thái Học, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP.HCM
Xem thêm:
Nên Phục Hồi Phuộc Hay Thay Mới?