Vì Sao Phuộc Santafe 2019 Cứng? Có Nên Thay Phuộc Mới?

2025.04.25

Vì Sao Phuộc Santafe 2019 Cứng? Có Nên Thay Phuộc Mới?

Thực trạng: Phuộc Santafe 2019 cứng, trải nghiệm thực tế của người dùng

Trong cộng đồng sử dụng Hyundai Santafe, phản ánh về giảm xóc Santafe 2019 cứng là một chủ đề nổi bật, được bàn luận nhiều trên các diễn đàn, nhóm Facebook, hội xe SUV Hàn Quốc. Nhiều chủ xe, đặc biệt là các gia đình thường xuyên đi đường trường, hoặc hay di chuyển trong nội thành, đều có chung một cảm nhận: “xe đi khá cứng, nhất là ở dàn phuộc sau”.

Triệu chứng cụ thể của giảm xóc Santafe 2019 bị cứng thường xuất hiện rõ nhất khi:

  • Xe di chuyển với tải nhẹ (đi một mình hoặc chỉ 2-3 người).
  • Đi qua ổ gà, gờ giảm tốc, cầu vượt, hoặc mặt đường lồi lõm, cảm giác phần đuôi xe bật mạnh, dội lên ghế sau, nảy lên xuống rõ rệt.
  • Người ngồi hàng ghế thứ 2 và thứ 3 dễ bị “dội” người, mỏi lưng, khó chịu, nhất là khi đi xa.
  • Khi xe đi tốc độ thấp qua các đoạn đường bê tông nối, “độ nảy” của phuộc sau càng lộ rõ, đôi lúc còn nghe tiếng “cạch” nhẹ do phuộc không hấp thụ hết dao động.

Vì sao phuộc Santafe 2019 cứng? 

1. Thiết kế phuộc sau santafe 2019 ưu tiên tải nặng và cân bằng thân xe

Giảm xóc sau Santafe 2019 cứng trước hết là do triết lý thiết kế của nhà sản xuất Hyundai dành cho dòng SUV 7 chỗ. Khi phát triển hệ thống treo cho Santafe 2019, Hyundai hướng tới sự ổn định khi xe chở đông người, nhiều hành lý, phù hợp với các chuyến đi xa, đường cao tốc.

  • Phuộc zin Santafe 2019 được “set up” thiên về khả năng chịu tải nặng, giữ cân bằng thân xe khi xe đủ tải (7 người + hành lý).
  • Ở điều kiện tải nhẹ (1-2 người, ít đồ), hệ thống phuộc và lò xo sau trở nên “quá sức”, dẫn đến hiện tượng hấp thụ dao động kém, gây cảm giác cứng, dội mạnh khi qua gờ hoặc đường xấu.

2. Hành trình phuộc ngắn, hệ số đàn hồi lớn

Khác với các dòng xe thiên về sự êm ái (sedan, crossover nhỏ), giảm xóc Santafe 2019 có hành trình phuộc sau không dài, hệ số đàn hồi của lò xo lớn. Điều này khiến phuộc khó hấp thụ hết các chấn động nhỏ và trung bình khi xe đi qua các đoạn đường không bằng phẳng, dẫn đến độ nảy thân xe cao.

  • Khi xe chỉ chở nhẹ, phuộc không được “nén” đúng như thiết kế, khiến độ cứng lộ rõ.
  • Hệ quả là xe “nhảy tưng” ở phía sau khi đi qua ổ gà, đoạn nối mặt đường bê tông hoặc vạch giảm tốc.

3. Lò xo phuộc sau cứng, không phù hợp tải nhẹ

nâng cấp hệ thống giảm xóc santafe 2019+ với phuộc và lò xo TEIN

nâng cấp hệ thống giảm xóc santafe 2019+ với phuộc và lò xo TEIN

Lò xo là bộ phận song hành với giảm xóc, quyết định trực tiếp tới độ đàn hồi tổng thể của hệ thống treo. Trên Santafe 2019, lò xo được thiết kế cứng để chống chạm gầm, phù hợp khi xe đầy tải, nhưng khi đi nhẹ lại làm giảm xóc Santafe 2019 bị cứng bất thường.

  • Lò xo cứng giúp xe ổn định khi đi đường trường đủ tải nhưng lại gây mỏi lưng, thiếu êm ái khi di chuyển đường ngắn, tải nhẹ.

4. Hệ thống treo đa liên kết, thiên về ổn định thân xe

Santafe 2019 sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết (multi-link), mang lại sự ổn định khi vào cua, hạn chế nghiêng thân xe. Tuy nhiên, sự đánh đổi là cảm giác “bồng bềnh” bị hạn chế, độ cứng tổng thể của hệ thống treo tăng lên, khiến phuộc khó phát huy tối đa êm ái trong môi trường đô thị Việt Nam.

Xem thêm: Phân Tích Chi Tiết Hệ Thống Giảm Xóc Santafe 2019+

Hệ quả của việc giảm xóc Santafe 2019 cứng đối với người dùng

Các vấn đề thường gặp của phuộc santafe 2019+

Các vấn đề thường gặp của phuộc santafe 2019+

Khi giảm xóc Santafe 2019 cứng kéo dài, các hệ quả về cảm giác lái, sức khỏe và độ bền xe là điều khó tránh khỏi:

  • Người ngồi mỏi lưng, dễ say xe: Đặc biệt là người già, trẻ nhỏ, khi đi hàng ghế sau sẽ nhanh chóng bị đau lưng, thậm chí đau cổ, chóng mặt khi xe di chuyển đường xa, đường xấu.
  • Mất cảm giác cao cấp: Santafe 2019 vốn định vị ở phân khúc SUV 7 chỗ cao cấp. Tuy nhiên, cảm giác xe cứng, “nảy tưng” làm giảm đáng kể giá trị trải nghiệm của chủ xe và hành khách.
  • Giảm khả năng kiểm soát thân xe: Dù hệ thống treo đa liên kết tăng độ ổn định khi vào cua, nhưng nếu phuộc cứng quá mức, khi gặp các tình huống phanh gấp hoặc đổi hướng đột ngột, xe có thể bị “bật đuôi”, làm giảm an toàn.
  • Lốp nhanh mòn, hệ thống treo nhanh hư: Giảm xóc cứng làm lốp tiếp xúc mặt đường không đều, tăng tốc độ mòn lốp, đồng thời các chi tiết cao su, rô tuyn chịu tải động lớn, dễ hư hại sau một thời gian sử dụng.

Xem chi tiết tình trạng: Santafe 2019+ bị lỗi xóc đuôi, chao xe

Có nên thay phuộc sau khi giảm xóc Santafe 2019 cứng?

Nâng cấp phuộc Hyundai SantaFe 2012 - 2018 EnduraPro Plus – Biến hành trình lái êm ái đúng như mong đợi

Nâng cấp phuộc Hyundai SantaFe

Với thực tế sử dụng ở Việt Nam, nhiều chủ xe băn khoăn: Có nên thay phuộc sau khi giảm xóc Santafe 2019 bị cứng không? Đây là câu hỏi rất thực tế, và dưới góc nhìn chuyên gia, quyết định này cần dựa vào các yếu tố sau:

Khi nào cần thay giảm xóc santafe 2019?

  • Xe thường xuyên đi ít người, không chở tải nặng, nhưng vẫn cảm thấy dội đuôi, khó chịu, mỏi lưng, đặc biệt là hành khách phía sau.
  • Đã kiểm tra lốp, lò xo vẫn bình thường, không xuống cấp, nhưng giảm xóc Santafe 2019 vẫn cứng hơn mức mong đợi.
  • Xe di chuyển chủ yếu nội đô, đường quê, nơi mặt đường nhiều gờ giảm tốc, ổ gà, không có nhu cầu chở đủ tải thường xuyên.
  • Chủ xe chú trọng tới trải nghiệm êm ái, sự thoải mái khi di chuyển hàng ngày cho cả gia đình.

Lợi ích khi nâng cấp giảm xóc Santafe 2019

  • Tăng êm ái, giảm mỏi lưng: Phuộc sau tối ưu cho tải nhẹ giúp xe bớt dội, bớt nảy, người ngồi sau dễ chịu hơn, nhất là khi đi cùng trẻ nhỏ, người già.
  • Cảm giác lái mượt mà hơn: Dễ chịu khi đi phố, tăng kiểm soát khi đi xa, ổn định khi chở đông người hoặc vào cua.
  • Bảo vệ hệ thống treo: Phuộc đàn hồi tốt hơn sẽ giảm tải cho rô tuyn, cao su, lò xo, tăng tuổi thọ các chi tiết gầm.

Cần lưu ý gì khi thay phuộc Santafe 2019?

  • Không chọn phuộc quá mềm: Phuộc mềm quá khiến xe bồng bềnh, dễ bị “lắc lư”, nhanh xuống cấp nếu bất ngờ chở đủ tải hoặc đi đường trường.
  • Nên chọn giải pháp phuộc chuyên dụng: Các thương hiệu như TEIN đã nghiên cứu, thiết kế phuộc phù hợp tải đa dạng, vừa êm khi đi nhẹ, vừa giữ ổn định khi xe đầy tải.
  • Nên thay đồng bộ cả hai bên phuộc sau, kiểm tra thêm lò xo, cao su chân phuộc để tránh tình trạng lệch tải, xe bị nghiêng sau khi nâng cấp.

Giải pháp tối ưu: Nâng cấp giảm xóc sau Santafe 2019 bằng phuộc TEIN Basic

Sau nhiều năm thực tế lắp đặt và phản hồi từ khách hàng, các kỹ thuật viên chuyên về SUV đều thống nhất: Giải pháp hiệu quả và an toàn nhất để xử lý giảm xóc Santafe 2019 cứng là nâng cấp giảm xóc ô tô chuyên dụng, tiêu biểu như phuộc TEIN.

Ưu điểm nổi bật của phuộc TEIN Basic cho Santafe 2019

  • Bán lẻ cặp sau lựa chọn tiết kiệm chi phí: TEIN Basic cho Santafe 2019+ cho phép mua lẻ cặp sau kèm 2 lò xo giảm xóc Santafe, không cần thay cả bộ. Giá thành hợp lý, phù hợp cho khách muốn nâng cấp độ êm ái và khả năng chịu tải phía sau.
  • Thiết kế riêng biệt, tối ưu cho Santafe: Được phát triển dựa trên dữ liệu thực tế về tải trọng và điều kiện mặt đường trong nước, phuộc TEIN Basic phù hợp cho cả xe chở ít người lẫn khi đủ tải.
  • Bán lẻ cặp đi kèm lò xo giảm xóc
  • Công nghệ H.B.S (Hydraulic Bump Stopper) độc quyền: Trang bị hệ thống giảm chấn thủy lực kép ở hành trình cuối phuộc, giúp hấp thụ hoàn toàn các xung lực mạnh khi xe đi qua ổ gà, dốc cao hoặc chở nặng, gần như loại bỏ hoàn toàn cảm giác bật đuôi, “chạm đáy” và các va đập bất ngờ ở phía sau xe.
  • Hành trình phuộc dài hơn: Giúp hấp thụ dao động tốt hơn so với phuộc zin, giảm rõ rệt hiện tượng dội đuôi, nảy đuôi trên Santafe 2019.
  • Chất liệu cao cấp, dầu giảm xóc hiệu xuất cao: Ty phuộc kích thước lớn, sử dụng dầu thủy lực chất lượng cao, cho khả năng duy trì đàn hồi ổn định nhiều năm, hạn chế tình trạng cứng bất thường hay mất êm ái do xuống cấp.
  • Cảm giác lái mượt mà: Phuộc TEIN Basic mang lại cảm giác êm ái, xe “dịu” hơn hẳn phuộc zin, ít mỏi lưng khi đi xa, phù hợp cả với gia đình có trẻ nhỏ hoặc người lớn tuổi.
  • An toàn vượt trội: Tăng độ bám đường, giữ ổn định thân xe khi vào cua, phanh gấp hoặc tải nặng, giảm đáng kể hiện tượng lắc đuôi so với phuộc nguyên bản.

Xem chi tiết sản phẩm: Phuộc Sau Santafe (2019+) – TEIN Basic

Kết luận

Việc giảm xóc Santafe 2019 cứng là do thiết kế thiên về chịu tải nặng, không thật sự phù hợp với thói quen sử dụng, điều kiện đường sá và nhu cầu di chuyển tại Việt Nam. Khi bạn cảm thấy xe quá cứng, khó chịu, đặc biệt là ở phuộc sau, giải pháp hiệu quả nhất là nâng cấp bằng dòng phuộc chuyên dụng.  Hãy lựa chọn các dòng phuộc chất lượng, có nghiên cứu riêng cho Santafe 2019, và lắp đặt đồng bộ tại garage uy tín. Tuyệt đối không nên dùng sản phẩm không rõ nguồn gốc để tránh làm phát sinh thêm các vấn đề cho hệ thống treo.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về giải pháp nâng cấp giảm xóc cho Santafe 2019, hãy liên hệ TEIN Việt Nam để được hỗ trợ, tư vấn và trải nghiệm sản phẩm phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.

Văn phòng đại diện – Trụ sở chính TEIN Việt Nam:

Địa chỉ: 18 Nguyễn Thái Học, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP.HCM

HOTLINE

Xem thêm về giảm xóc sau Santafe 2019+:

    ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ

    Chúng tôi sẽ tiếp nhận và liên hệ đến bạn sớm nhất!


    Contact form
    Messenger
    Zalo