4 SAI LẦM KHI NÂNG CẤP GIẢM XÓC KHIẾN XE CHẠY CÀNG TỆ HƠN

2025.05.30

4 SAI LẦM KHI NÂNG CẤP GIẢM XÓC KHIẾN XE CHẠY CÀNG TỆ HƠN

Việc nâng cấp giảm xóc là một trong những phương pháp hiệu quả để cải thiện trải nghiệm lái xe, tăng độ êm ái và ổn định khi vận hành. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng cách, việc nâng cấp này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khiến xe hoạt động kém hiệu quả hơn trước. Dưới đây là 4 sai lầm phổ biến mà người dùng thường mắc phải khi nâng cấp giảm xóc, cùng với giải pháp tối ưu từ TEIN Việt Nam.

Chọn sai loại giảm xóc 

Giải pháp nâng cấp giảm xóc hiệu quả - TEIN Việt Nam

Giải pháp nâng cấp giảm xóc hiệu quả – TEIN Việt Nam

Trong quá trình nâng cấp giảm xóc, rất nhiều người dùng mắc sai lầm ngay từ bước đầu tiên: lựa chọn sai loại sản phẩm. Đây không chỉ là một lỗi kỹ thuật đơn thuần, mà còn là nguyên nhân sâu xa khiến việc nâng cấp giảm xóc không những không mang lại hiệu quả, mà còn khiến chiếc xe vận hành tệ hơn trước.

Phuộc nhún (giảm xóc) là bộ phận có vai trò hấp thụ chấn động, ổn định thân xe, duy trì sự cân bằng trong mọi điều kiện vận hành. Việc thay thế hoặc nâng cấp giảm xóc phải dựa trên sự tương thích với hệ thống khung gầm, tải trọng, chiều cao xe, cũng như kiểu dáng thân xe (sedan, SUV, hatchback, pickup…).

Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều chủ xe – đặc biệt là người mới – lại chọn mua giảm xóc dựa theo lời tư vấn “truyền miệng”, hoặc chọn loại đang “hot” trên thị trường mà không đối chiếu với cấu hình kỹ thuật của xe. Việc dùng giảm xóc quá cứng cho xe gầm cao đi phố, hoặc quá mềm cho xe chở tải dễ dẫn đến mất cân bằng, lắc ngang, say xe, và giảm kiểm soát khi vào cua, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn.

Không những vậy, một số dòng giảm xóc trôi nổi, không rõ nguồn gốc còn có kích thước không chính xác, buộc thợ phải chế cháo, cắt gọt để lắp vào xe. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kết cấu khung gầm, mà còn làm mất hiệu lực bảo hành, đồng thời làm suy yếu độ ổn định nguyên bản của hệ thống treo.

Hệ thống treo

Hệ thống treo

Đối với các dòng xe gầm cao như Toyota Fortuner, Hyundai Santafe, Ford Everest, tình trạng này còn nghiêm trọng hơn. Vì vốn dĩ, hệ thống treo của xe gầm cao đã được thiết kế để chịu tải và giữ độ cao – nếu gắn giảm xóc không đúng loại, hiện tượng xe chòng chành, rung lắc khi đánh lái hoặc bật dội khi phanh gấp xảy ra thường xuyên. Đó là lý do vì sao, việc nâng cấp giảm xóc cần phải được thực hiện một cách kỹ lưỡng, có cơ sở kỹ thuật rõ ràng.

Lắp đặt sai kỹ thuật khi nâng cấp giảm xóc

Dù chọn đúng sản phẩm chất lượng, việc nâng cấp giảm xóc vẫn có thể thất bại hoàn toàn nếu khâu lắp đặt không đúng kỹ thuật. Trên thực tế, đây là lỗi phổ biến nhưng lại dễ bị xem nhẹ, đặc biệt khi chủ xe giao phương tiện cho các gara thiếu chuyên môn hoặc không hiểu rõ đặc điểm cấu trúc treo của từng dòng xe.

Lắp sai giảm xóc có thể dẫn đến loạt hệ quả nghiêm trọng: từ tiếng kêu bất thường, rung thân xe, mòn lốp không đều, đến tình trạng giảm tuổi thọ các chi tiết gầm như rotuyn, càng A, cao su chân máy… Tất cả đều ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, sự thoải mái và tính ổn định khi vận hành xe.

Một lỗi điển hình thường thấy là không cân chỉnh lại camber (độ nghiêng bánh xe) sau khi thay giảm xóc mới. Khi góc camber lệch, xe dễ bị kéo lệch hướng, hệ thống lái mất cảm giác trung tính và gây hiện tượng trượt bánh khi vào cua. Ngoài ra, nhiều gara sử dụng súng hơi siết bu lông quá lực – điều này làm biến dạng các chi tiết ren hoặc gây nứt thanh giảm chấn bên trong, dẫn đến hư hỏng ngầm, rất khó phát hiện cho đến khi xe có triệu chứng bất thường.

Lắp đặt hệ thống treo

Lắp đặt hệ thống treo

Một vấn đề khác không thể bỏ qua là nâng cấp giảm xóc trên các xe có hệ thống treo điện tử hoặc cảm biến ổn định thân xe. Với các mẫu xe đời mới như Mercedes, Mazda, Hyundai Palisade hoặc Toyota Highlander, việc thay giảm xóc không đồng bộ với hệ thống điện tử có thể khiến xe phát cảnh báo lỗi, hoặc tệ hơn, làm gián đoạn chức năng kiểm soát cân bằng điện tử.

Những rủi ro trên khiến việc nâng cấp giảm xóc không đơn giản là “gỡ ra – thay vào” như nhiều người vẫn nghĩ. Mỗi chi tiết của hệ thống treo đều có liên kết cơ học lẫn điện tử, đòi hỏi quy trình kỹ thuật chuẩn, máy móc kiểm tra chuyên dụng, và quan trọng hơn hết là kiến thức về cấu trúc vận hành của dòng xe cụ thể.

Thay vì mạo hiểm giao xe cho những xưởng không rõ chuyên môn, người dùng nên lựa chọn những đơn vị có kinh nghiệm lâu năm, sở hữu đội ngũ kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, và có thiết bị đo góc bánh, máy canh chỉnh treo chuyên dụng.

Tại Việt Nam, Car Quick Auto Service là một trong những địa chỉ uy tín chuyên xử lý các hạng mục như nâng cấp giảm xóc, cân chỉnh góc đặt bánh xe, và tối ưu hệ thống treo cho nhiều dòng xe từ phổ thông đến cao cấp. Điểm đặc biệt tại đây là quy trình làm việc minh bạch, kỹ thuật viên giải thích rõ nguyên nhân từng lỗi, đảm bảo xe được lắp đặt đúng tiêu chuẩn và không ảnh hưởng hệ thống điện tử nguyên bản.

Carquickservice.vn

Carquickservice.vn

Không kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ sau khi thay giảm xóc

Khi quyết định nâng cấp giảm xóc, nhiều người dùng kỳ vọng rằng chỉ cần thay bộ phuộc tốt hơn là xe sẽ vận hành êm ái và ổn định mãi mãi. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Thực tế cho thấy, dù sử dụng phuộc cao cấp đến đâu, nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng đúng cách, chất lượng vận hành sẽ nhanh chóng xuống cấp theo thời gian.

Việc nâng cấp giảm xóc giúp cải thiện cảm giác lái, kiểm soát tốt hơn trên địa hình phức tạp, giảm rung lắc và nâng cao độ ổn định thân xe. Tuy nhiên, các bộ phận trong hệ thống phuộc như piston, van điều chỉnh, dầu thủy lực và các gioăng cao su đều chịu mài mòn liên tục. Nếu không theo dõi sát sao, người dùng có thể bỏ qua những dấu hiệu hư hỏng sớm như dầu bị rò rỉ, phản hồi chậm khi xe đi qua ổ gà hoặc cảm giác bồng bềnh xuất hiện trở lại dù xe mới nâng cấp giảm xóc không lâu.

Sai lầm ở đây là sự chủ quan – nhiều người tin rằng phuộc mới, đặc biệt là loại cao cấp, thì không cần chăm sóc. Nhưng phuộc cũng giống như động cơ – cần được bảo dưỡng định kỳ để phát huy hết hiệu năng. Không kiểm tra thường xuyên dễ khiến phuộc làm việc sai tải, lệch độ nén, dẫn đến hệ quả: xe giảm độ bám đường, thân xe nghiêng khi cua, phanh không ổn định – những yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn.

Bảo dưỡng sau nâng cấp giảm xóc

Bảo dưỡng sau nâng cấp giảm xóc

Không sử dụng sản phẩm chính hãng khi nâng cấp phuộc giảm xóc

Trong quá trình nâng cấp giảm xóc, một trong những sai lầm nghiêm trọng nhưng rất thường gặp là sử dụng sản phẩm không chính hãng, không rõ nguồn gốc hoặc hàng hóa kém chất lượng. Xuất phát từ tâm lý tiết kiệm chi phí ban đầu, nhiều người dùng chọn những bộ phuộc “rẻ hơn một nửa”, được giới thiệu là “hàng thay thế” hay “giống hàng hãng”. Nhưng thực tế, cái giá phải trả cho lựa chọn này lại có thể cao gấp nhiều lần so với việc đầu tư đúng ngay từ đầu.

Các dòng sản phẩm giảm xóc không chính hãng thường không trải qua quy trình kiểm định chất lượng nghiêm ngặt, thiếu thông số kỹ thuật minh bạch, và quan trọng nhất – không được thiết kế theo tải trọng, chiều cao, khung gầm và nhu cầu sử dụng thực tế của từng dòng xe. Khi lắp vào xe, hệ thống treo không những không hoạt động tối ưu mà còn dễ bị lệch biên độ nén – hồi, khiến toàn bộ chiếc xe vận hành kém ổn định: dễ bồng bềnh khi đi phố, dễ chao nghiêng khi ôm cua, và có độ nảy mạnh hơn khi chở đủ tải.

Đặc biệt với các dòng xe gầm cao như Fortuner, VF5, VF6, VF7 hay SUV nói chung, hệ thống khung gầm rời và tải trọng lớn đòi hỏi giảm xóc phải đủ mạnh để kiểm soát dao động mà vẫn đảm bảo sự êm ái khi xe đi qua gờ giảm tốc hoặc ổ gà. Trong khi đó, phuộc rẻ tiền lại thường thiếu kiểm soát ở cuối hành trình – nơi lực tác động mạnh nhất – dẫn đến hiện tượng nẩy xe, dội mạnh lên khoang cabin, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người ngồi và tuổi thọ các bộ phận liên kết như rotuyn, cao su chân càng, lốp…

Nâng cấp giảm xóc chính hãng

Nâng cấp giảm xóc chính hãng

Không những vậy, việc dùng hàng trôi nổi còn tiềm ẩn nguy cơ phuộc bị xì dầu sau vài ngàn km, gây rò rỉ thủy lực, mất chức năng giảm chấn và buộc người dùng phải thay thế liên tục. Điều này khiến chi phí sở hữu trong dài hạn thậm chí cao hơn nhiều lần so với việc đầu tư vào một bộ giảm xóc chất lượng ngay từ đầu.

Với xe sử dụng thường xuyên trong đô thị đông đúc, chở tải nặng hoặc hay đi đường xấu, khuyến cáo nên kiểm tra phuộc mỗi 20.000 – 30.000 km. Đặc biệt với các xe SUV, bán tải – nơi nâng cấp giảm xóc là để triệt tiêu cảm giác bồng bềnh, rung lắc – nếu không bảo dưỡng kịp thời, tình trạng khó chịu sẽ quay trở lại.

Một lý do khác khiến việc kiểm tra sau nâng cấp giảm xóc bị lãng quên là thiếu hệ thống nhắc bảo trì hoặc không biết nơi bảo dưỡng uy tín. Đây là lý do vì sao TEIN Việt Nam luôn khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tại hệ thống đối tác được đào tạo chính hãng, giúp đảm bảo độ chuẩn xác trong từng thao tác kiểm tra.

Tóm lại, nâng cấp giảm xóc chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi đi kèm với quy trình sử dụng khoa học và bảo dưỡng đúng kỹ thuật. Đừng để đầu tư ban đầu bị phí hoài chỉ vì quên kiểm tra định kỳ – đó là sai lầm cần được khắc phục ngay hôm nay.

GIẢI PHÁP NÂNG CẤP GIẢM XÓC HIỆU QUẢ TỪ TEIN VIỆT NAM

Sau khi hiểu rõ những sai lầm thường gặp trong quá trình nâng cấp giảm xóc, việc lựa chọn giải pháp đúng – cả về kỹ thuật lẫn thương hiệu – là bước quyết định đến hiệu quả lâu dài cho chiếc xe của bạn. Tại thị trường Việt Nam, TEIN Việt Nam cung cấp hai dòng sản phẩm nổi bật, được phát triển phù hợp cho nhu cầu vận hành tại điều kiện giao thông thực tế: TEIN BasicTEIN Endurapro Plus.

TEIN Basic – Giải pháp tối ưu cho người dùng phổ thông nâng cấp giảm xóc

TEIN Basic được thiết kế dành cho những ai mong muốn cải thiện cảm giác lái đầm chắc, kiểm soát tốt mà vẫn đảm bảo độ êm ái tối ưu trong điều kiện đường phố Việt Nam. Đây là dòng phuộc nâng cấp phổ thông với tỷ lệ chi phí – hiệu quả cực kỳ hợp lý, đặc biệt phù hợp cho các dòng xe phổ thông, SUV gầm cao như VF3, VF5, VF6, VF7, Fortuner, Corolla Cross, CR-V,…

Các điểm nổi bật:

  • Công nghệ H.B.S (Hydraulic Bump Stopper) giúp triệt tiêu lực dội ở cuối hành trình, hạn chế tình trạng “nẩy” xe khi qua ổ gà, gờ giảm tốc.
  • Thiết kế ống đôi (Twin Tube) giúp duy trì hiệu suất giảm chấn ổn định, tránh hiện tượng xì dầu – kịch phuộc thường thấy ở phuộc nguyên bản.
  • Không cắt hàn, không ảnh hưởng điện, lắp đặt chuẩn OE – giữ nguyên giá trị xe và dễ dàng bảo trì.

TEIN Endurapro Plus – Giải pháp cao cấp cho người dùng

Nếu nhu cầu lái xe thường xuyên, thường xuyên chở nặng, đi cao tốc, off-road nhẹ hoặc đơn giản là mong muốn kiểm soát tối đa theo phong cách cá nhân, thì TEIN Endurapro Plus là lựa chọn cao cấp hơn.

Điểm khác biệt cốt lõi:

  • Công Nghệ H.B.S: chuyển năng lượng va chạm thành nhiệt năng, giúp triệt tiêu dao động ngay lập tức khi xe qua ổ gà hoặc gờ giảm tốc. Nhờ đó, giảm xóc vận hành mượt mà, hạn chế giật lắc và mang lại sự êm ái, thoải mái trên mọi cung đường.
  • Công nghệ 16 nấc chỉnh cứng – mềm giúp người lái chủ động thay đổi độ phản hồi giảm xóc phù hợp theo từng điều kiện vận hành hoặc sở thích cá nhân.
  • Thiết kế ống đôi hiệu suất cao, kiểm soát áp suất dầu tốt hơn, nâng cao tuổi thọ, ổn định ngay cả khi vận hành ở tải trọng lớn hoặc hành trình dài.
  • Lớp sơn chống ăn mòn và chống tia UV, giúp bảo vệ phuộc trước khí hậu ẩm, bụi bẩn và tác động của thời tiết khắc nghiệt.

Cả hai dòng sản phẩm đều được TEIN Việt Nam phân phối chính hãng, bảo hành minh bạch, có hỗ trợ kỹ thuật và lắp đặt tại các đối tác toàn quốc. Sự khác biệt nằm ở nhu cầu vận hành: nếu bạn cần một giải pháp nâng cấp giảm xóc cân bằng – ổn định – kinh tế, chọn TEIN Basic. Nếu bạn yêu cầu tính cá nhân hóa và hiệu suất điều khiển cao hơn, thì TEIN Endurapro Plus sẽ mang đến sự khác biệt rõ rệt trong từng hành trình.

NÂNG CẤP GIẢM XÓC LÀ SỰ ĐẦU TƯ CHO CẢ HIỆU SUẤT LẪN AN TOÀN

Nâng cấp giảm xóc không chỉ đơn thuần là thay thế một chi tiết kỹ thuật. Đó là bước đầu tư nghiêm túc nhằm cải thiện toàn diện trải nghiệm lái, tăng độ bền hệ thống treo và quan trọng hơn – bảo vệ an toàn cho chính bạn và người thân trên mọi hành trình.

Trong bối cảnh thị trường tràn ngập các lựa chọn không rõ nguồn gốc, việc lựa chọn một giải pháp chính hãng, minh bạch, có công nghệ kiểm chứng và được tối ưu theo từng dòng xe là yếu tố tiên quyết. TEIN BasicTEIN Endurapro Plus từ TEIN Việt Nam là những sản phẩm đã được hàng ngàn người dùng tin tưởng – không chỉ bởi hiệu năng vượt trội, mà còn vì sự an tâm dài hạn về chất lượng và dịch vụ hậu mãi.

Nếu bạn đang tìm một giải pháp nâng cấp giảm xóc an toàn, hiệu quả và phù hợp với điều kiện vận hành thực tế tại Việt Nam – hãy để TEIN Việt Nam tư vấn cho bạn giải pháp phù hợp nhất.

HOTLINE

Xem thêm

    ĐỂ LẠI ĐÁNH GIÁ

    Chúng tôi sẽ tiếp nhận và liên hệ đến bạn sớm nhất!


    Contact form
    Messenger
    Zalo