Phanh Xe Ô Tô | Kiến Thức Quan Trọng | X.E.X GROUP | Phuocxehoi.com

Phanh Xe Ô Tô | Kiến Thức Quan Trọng | X.E.X GROUP | Phuocxehoi.com

Phanh Xe Ô Tô | Kiến Thức Quan Trọng | X.E.X GROUP | Phuocxehoi.com

Phanh Xe Ô Tô | Kiến Thức Quan Trọng | X.E.X GROUP | Phuocxehoi.com

Phanh Xe Ô Tô | Kiến Thức Quan Trọng | X.E.X GROUP | Phuocxehoi.com
Phanh Xe Ô Tô | Kiến Thức Quan Trọng | X.E.X GROUP | Phuocxehoi.com
TIN TỨC

Những kiến thức quan trọng cần phải biết về phanh xe ô tô

Phanh xe ô tô có phải là điều bạn đang rất quan tâm? Một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng, liên quan đến an toàn lái xe mà bạn nên tìm hiểu kỹ để sử dụng ô tô một cách hiệu quả nhất.


Những kiến thức quan trọng mà các bác tài cần biết về phanh xe ô tô


Là một bộ phần vô cùng quan trọng đóng vai trò giữ an toàn cho xe ô tô khi tham gia giao thông. Hệ thống phanh xe ô tô(phanh xe hơi) là bộ phận mà những người sở hữu xe hơi nên quan tâm bảo dưỡng định kỳ kỹ lưỡng. Những hệ thống phanh xe hơi ngày nay ngày càng được nâng cao về chất liệu, cấu tạo. Những sự cải tiến ấy giúp nâng cao hơn tính năng an toàn của xe. Đặc biệt là đảm bảo đáp ứng các tình huống xử lý an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Chi tiết về một hệ thống phanh xe đạt chuẩn sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!


Cấu tạo của hệ thống phanh xe ô tô


Phanh xe ô tô là một hệ thống gồm những bộ phận giúp cản trở, giảm tốc độ hoặc ngừng các chuyển động của xe, được trang bị cho xe để duy trì việc xử lý an toàn trong các tình huống cần thiết. Đây là một loại cơ cấu cơ học hoạt động với chức năng làm chậm chuyển động của bánh xe từ lực ma sát sử dụng cho nhiều hệ thống trong đó có xe ô tô. Hệ thống phanh xe hơi được trang bị cho việc kiểm soát tốc độ (theo xu hướng giảm) hoặc dừng xe hẳn. 

Cấu tạo của phanh xe có thể được miêu tả chi tiết khái quát như sau:

  • Bàn đạp phanh: là bộ phận nhận lực và sự điều khiển từ người lái xe
  • Đầu trợ lực phanh: đây là bộ phận giúp khuếch đại, là đòn bẩy gia tăng sức mạnh của lực đạp lên phanh, giúp cho người lái xe không cần phải tốn quá nhiều sức để tác động lên hệ thống phanh.
  • Hệ thống bình chứa dầu, xy lanh chính và van điều áp: đây là hệ thống giúp chuyển đổi và phân bố lực từ bàn đạp thành áp suất lớn nơi các đầu phanh. Mỗi bộ phận của hệ thống phanh của xe cũng sẽ đều được nhận lực thông qua hệ thống này.
  • Má phanh: là bộ phận chịu trách nhiệm tạo sự ma sát, kìm hãm tốc độ quay của bánh xe, giúp xe có thể giảm tốc hoặc dừng lại

 

Cấu tạo phanh xe ô tô

Cấu tạo phanh xe ô tô


Các loại phanh xe ô tô


Có nhiều loại hệ thống phanh và phổ biến ta có thể gặp 2 loại phanh xe ô tô là phanh tang trống và phanh đĩa:

Phanh đĩa

Là một hệ thống phanh gồm có càng phanh, đĩa phanh, má phanh và piston. Hệ thống phanh này hoạt động với nguyên lý khi phanh được đạp thì áp suất dầu sẽ truyền từ xilanh xuống piston và làm cho má phanh kẹp chặt đĩa. Từ đây mà tốc độ của ô tô sẽ giảm đi hoặc cho đến khi dừng hẳn.
Ta có thể 2 loại phanh đĩa được phân theo càng phanh:

  • Phanh đĩa với càng phanh cố định
  • Phanh đĩa với càng phanh di động

Ta cũng có thể phân loại theo dạng đĩa phanh với 3 loại:

  • Đĩa phanh đặc
  • Đĩa phanh thông gió
  • Đĩa phanh có tang trống

 

Các loại phanh xe ô tô

Các loại phanh xe ô tô


Phanh tang trống


Là loại phanh có cấu tạo bao gồm guốc phanh, má phanh, xilanh, lò xo hồi vị, trống phanh và mâm phanh. Đây chính là loại phanh hoạt động khi người lái đạp phanh thì xilanh chính ngay lập tức truyền áp suất dầu đến xilanh con. Từ đây mà xilanh con sẽ tiến hành quá trình thúc đẩy guốc phanh. Kế đó tạo ra ma sát giữa các má phanh với bề mặt trống phanh để hãm tốc độ hoặc dừng xe. 
Phổ biến thường thấy một số những loại phanh tang trống đặc thù trên thị trường như:

  • Phanh tang trống dẫn và kéo
  • Phanh tang trống loại 2 guốc dẫn
  • Phanh tang trống loại 1 trợ động
  • Phanh tang trống loại 2 trợ động


Các công nghệ phanh xe ô tô phổ biến


Công nghệ sản xuất phanh vẫn luôn được cải tiến và trang bị cao cấp hơn cho các mẫu xe hiện đại. Những công nghệ này thường được tích hợp vào nơi hệ thống phanh xe ô tô. Điều này giúp tăng thêm độ an toàn cho xe và gia tăng thời hạn kiểm định và bảo dưỡng xe, tránh chi quá nhiều.


Hệ thống ABS


Một hiện tượng phổ biến mà trước đây các hệ thống phanh cũ hay gặp đó là bị bó cứng phanh, kẹt phanh. Do đó hệ thống Anti-Locking Brake System (ABS) được nghiên cứu ra nhằm giúp chống bó cứng phanh giúp xe có thể hạn chế được tình trạng phanh bị bó cứng nếu gặp phải trường hợp cần phanh gấp. Hệ thống này hoạt động nhuần nhuyễn bằng cách sử dụng áp suất của dầu cho việc thực hiện thao tác nhấp hoặc nhả phanh liên tục với tần suất hơn 10 lần / giây.

 

Những công nghệ phanh xe thường dùng

 

Những công nghệ phanh xe thường dùng


Hệ thống BA


Hệ thống phanh xe ô tô Brake Assist chính là một công nghệ trợ lực linh hoạt. Công nghệ này hỗ trợ lực khi phanh khẩn cấp. Bên cạnh đó, nếu người lái tạo lực không đủ lớn cho phanh thì hệ thống này cũng sẽ cung cấp thêm lực để đảm bảo an toàn. Nhờ hệ thống này mà phanh xe chắc hẳn sẽ hoạt động một cách trơn tru hơn, thời gian phanh cũng sẽ được rút ngắn. Tuy nhiên, nếu bạn dùng hệ thống này thì bắt buộc phải đi kèm với hệ thống ABS để đảm bảo an toàn.


Hệ thống EBD


Electronic Brakeforce Distribution là một hệ thống được phát minh nhằm phân phối lực phanh một cách khoa học và thông minh hơn. Tuỳ vào từng tình huống mà hệ thống này sẽ phân phối lực đến vị trí phanh trước phanh sau phù hợp nhất. Điều này có thể giúp cho người điều khiển phương tiện thực sự yên tâm khi gặp tình trạng xe thiếu hay thừa lái. Hệ thống này cũng giúp người điều khiển kiểm soát tốc độ xe một cách tốt nhất!


Trên đây là những thông tin tổng quan vô cùng chi tiết liên quan đến phanh xe ô tô hay phanh xe hơi đã được thông tin nhanh đến bạn. Hẳn là bạn đã bỏ túi cho riêng mình những điều cần nắm đúng không nào? Chúc bạn luôn sử dụng xe ô tô một cách an toàn nhất.

>>Bạn có thể xem thêm bài viết về:

- Phuộc xe hơi

- Pô xe hơi

- Phim cách nhiệt xe hơi

 


Hotline tư vấn: 0911181119
Zalo