Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô | Blog Tin Tức Xe | Phuocxehoi.com

Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô | Blog Tin Tức Xe | Phuocxehoi.com

Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô | Blog Tin Tức Xe | Phuocxehoi.com

Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô | Blog Tin Tức Xe | Phuocxehoi.com

Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô | Blog Tin Tức Xe | Phuocxehoi.com
Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô | Blog Tin Tức Xe | Phuocxehoi.com
TIN TỨC

Khi Nào Cần Bảo Dưỡng Phuộc Nhún Ô Tô

Công nghệ càng hiện đại thì chất lượng phuộc nhún càng tốt, càng bền bỉ, êm ái. Vậy thì liệu trong quá trình sử dụng có cần thiết phải bảo dưỡng phuộc giảm xóc ô tô thường xuyên, định kỳ không?
 

Phuộc nhún ô tô có cần được bảo dưỡng theo định kỳ không

 
Phuộc nhún ô tô là một trong những bộ phận quan trọng của xe, thuộc hệ thống treo giúp cân bằng và giảm sự chấn động khi xe di chuyển. Nhờ phuộc nhún mà xe ô tô luôn được giữ ổn định, không bị gằn xóc, rung lắc quá mạnh khi xe di chuyển trên những mặt đường không bằng phẳng.
Toàn bộ tải trọng của xe sẽ dồn lực nén lên hệ thống phuộc nhún này. Lực nén này có tần suất khác nhau khi xe hoạt động sẽ làm phuộc nhún nén giãn khác nhau. Điều này giúp giảm các dao động, giảm chấn, giúp xe êm ái và sớm lấy lại vị trí cân bằng khi bị gằn xóc.

 

Bảo dưỡng phuộc nhún ô tô

 
Tuy nhiên các bộ phận như lò xo, ống thủy lực của hệ thống nhún cũng có giới hạn chịu đựng tần suất nén giãn nhất định. Chính vì vậy để gia tăng tuổi thọ và giúp hệ thống hoạt động tốt hơn, rất cần thiết phải bảo dưỡng định kỳ thường xuyên cho phuộc nhún bạn nhé.
 

Vai trò của phuộc nhún ô tô

 
Dù thế nào thì mặt đường vẫn luôn có những chênh lệch, gồ ghề hay trũng lõm. Chính vì thế thì 4 bánh của chiếc xe sẽ không thể đồng đều trên một mặt phẳng, vì vậy xe sẽ nghiêng về phía bánh có độ cao thấp hơn. Khi mà độ cao này liên tục luân phiên thay đổi giữ các bánh xe sẽ tạo nên hiện tượng nghiêng qua nghiêng lại của xe. Tạo nên sự rung lắc, chao đảo của xe.
Những dao động này bé thì gây dằn xóc, khó chịu cho người ngồi trên xe, dễ bị say xe, mệt mỏi, lớn hơn thì khiến xe bị lệch hướng, khó kiểm soát hơn, tệ hơn có thể gây lật xe, tai nạn nguy hiểm.

 

Bảo dưỡng phuộc nhún ô tô

 
Chính vì vậy hệ thống 4 phuộc nhún được trang bị ở 4 bánh xe với các lò xo và ống thủy lực để làm nhiệm vụ giữ xe ổn định. Các lò xo sẽ nhận lực nén từ bánh xe và truyền lên khung, thân xe một cách chậm rãi hơn để xe không xóc mạnh nguy hiểm, còn ống thủy lực sẽ chuyển hóa động năng từ bánh xe đó thành nhiệt năng và triệt tiêu nó để giúp xe sớm hết dao động. Sự kết hợp nhịp nhàng của lò xo và ống thủy lực sẽ giúp xe ổn định, xóc ít hơn và nhanh chóng về trạng thái cân bằng, giúp xe vận hành êm ái, an toàn hơn.
 

Dấu hiệu nhận biết phuộc nhún ô tô bị hư hỏng

 
Sau thời gian sử dụng bạn sẽ cảm thấy một số dấu hiệu khác hẳn đi khi phuộc nhún bị kém hoặc bị hư hỏng. Có thể nhận biết các dấu hiệu phổ biến như sau:
 
Xe bị gằn xóc, rung lắc mạnh so với bình thường, đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao.
Xe xem xét lốp xe có dấu hiệu bị mòn nhanh hơn, mòn không đều, bất thường.
Vô lăng rung lắc khi lái, khó kiểm soát xe hơn, việc lái kém chính xác hơn khi rung 
Khi xe phanh gấp đầu xe có cảm giác bị nhún mạnh, gục về phía trước.
Có tiếng kêu lạ dưới gầm xe khi di chuyển.
 

Cách kiểm tra phuộc nhún ô tô

 
Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm tra bắng cách nhìn trực quan bằng vài cách như:
 
Nâng gầm xe lên nhìn kỹ 4 giảm xóc. Nếu có hiện tượng dầu chảy, hoặc thân phuộc bị lồi lõm, nứt gãy thì phuộc nhún ô tô đã bị hư hỏng cần phải bảo dưỡng ngay.

 

Bảo dưỡng phuộc nhún ô tô

 

Kiểm thử bằng cách chạy với tốc độ 30Km/h tăng tốc lên 40Km/h rồi đạp phanh gấp, nếu thấy đầu xe nhún mạnh, gục đầu về trước nhiều thì phuộc đã có vấn đề, suy yếu.
Kiểm tra độ nóng bề mặt ống thủy lực, nếu xe mới chạy xong mà bề mặt ống nguội tanh thì chứng tỏ động năng đã không được chuyển hóa thành nhiệt năng triệt để, như vậy bộ phận này có thể đang gặp vấn đề.
Quan sát bánh xe mòn có đều không, nếu sự chênh lệch độ mòn giữ các lốp khác biệt lớn thì có thể phuộc xe đang có vấn đề.
 

Bao lâu cần bảo dưỡng phuộc nhún

 
Theo các kỹ sư hãng khuyến cáo thì trung bình sau khoảng 140.000 km ta cần bảo dưỡng phuộc nhún ô tô một lần. 
Trên thực tế nếu xe của bạn thường xuyên di chuyển trên những cung đường phức tạp. Giảm xóc phải làm việc liên tục ở cường độ cao thì bạn nên bảo dưỡng phuộc nhún sớm hơn nhé.
Bạn cũng nên kiểm tra và bảo dưỡng phuộc ngay khi có các dấu hiệu khác biệt mà bạn cảm nhận được khi lái xe hay kiểm tra xe.
Nếu xe bạn hoạt động nhiều ở khu vực đồi núi, đường đèo, nhiều khúc khuỷu thì cứ 80.000 km bạn nên bảo dưỡng phuộc.
Tốt nhất là trong khoảng 40.000 đến 60.000 km thì bạn nên mang xe đi kiểm tra và bảo dưỡng một lần.

 

Bảo dưỡng phuộc nhún ô tô

 

 
Không chỉ là phuộc nhún mà tất cả bộ phận khác của chiếc xe, nhất là những bộ phận ảnh hưởng đến thao tác lái, sự an toàn của xe bạn hãy luôn để ý và thường xuyên bảo dưỡng để giữ sự an toàn cho tài sản, cho con người và giúp xe và các bộ phận của nó lâu bền hơn. Chúc bạn lái xe an toàn, hạnh phúc trên mọi chặng đường nhé.
 

CÔNG TY TNHH X.E.X GROUP

 

Hotline tư vấn: 0911181119
Zalo